Áp lực trong giao hàng chặng cuối
Theo thống kê, Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Mặc dù chỉ mới bước vào giai đoạn đầu phát triển nhưng ước tính quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt mức 6 tỷ USD (bằng 1/20 thị trường Nhật Bản).

Bài toán giao hàng chặng cuối khi kinh doanh Online
Bài toán giao hàng chặng cuối khi kinh doanh Online

 

Với xu hướng chuyển dịch từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến (online), thương mại điện tử Việt Nam từ nay cho tới năm 2020 sẽ thực sự “nhảy vọt” và dần đi vào “giai đoạn vàng”.

Bài toán giao hàng chặng cuối đối với các doanh nghiệp

Khi chuyển đổi từ cửa hàng bán lẻ truyền thống sang bán lẻ trực tuyến thông qua website, mạng xã hội,… diễn ra, những khó khăn trong việc giao hàng chặng cuối sẽ bắt đầu tăng lên.

Thay vì được sờ, nắm, cảm nhận trực tiếp tại cửa hàng rồi mới quyết định mua, ở thời đại số, khách hàng chỉ có thể cảm nhận được sản phẩm tại chặng cuối của quá trình mua hàng.

Chính vì vậy, giao hàng chặng cuối trở thành điểm tiếp xúc vô cùng quan trọng với khách hàng.

Doanh nghiệp không chỉ cần đảm bảo khách hàng hài lòng với sản phẩm mà còn phải đảm bảo khách hàng không thất vọng mới quá trình mua hàng của mình.

Khảo sát cho thấy:

  • 74% khách hàng sẵn sàng chuyển sang nhà bán lẻ khác nếu như dịch vụ giao nhận của nhà bán lẻ hiện tại không đáp ứng được nhu cầu của họ (giao muộn hơn cam kết, giao sai sản phẩm,…)
  • 47% khách hàng sẽ không bao giờ ghé lại thăm website của nhà bán lẻ đem lại trải nghiệm giao hàng kém
Chính vì vậy, việc xây dựng hệ thống giao hàng chặng cuối chuyên nghiệp sẽ là điều mà các doanh nghiệp cần thực sự chú tâm nếu muốn nâng cao lợi nhuận và níu chân khách hàng.

Rào cản chi phí khi xây dựng phương án giao hàng chặng cuối

Người tiêu dùng hiện tại muốn một trải nghiệm liền mạch từ lúc đặt hàng cho tới khi giao hàng. Họ muốn thời gian nhận được hàng của mình là ngắn nhất hay có quyền đổi trả hàng lại ngay khi thấy sản phẩm không thực sự phù hợp.

Để thực hiện làm được điều đó, doanh nghiệp cần lựa chọn các giải pháp vận chuyển tối ưu nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, chi phí là một rào cản lớn khi muốn xây dựng giao hàng chặng cuối hoàn hảo.

Khảo sát cho thấy, giao hàng chặng cuối đang chiếm tới gần 30% tổng chi phí vận chuyển (bao gồm vận chuyển theo đường hàng không và đường biển).

Đối với các công ty thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba, chi phí này còn nhiều hơn con số đề cập nói trên.

Giao hàng chặng cuối của amazon và alibaba
Các ông lớn của thương mại điện tử chi rất nhiều tiền đầu tư vào giao hàng chặng cuối
Thách thức về việc giảm chi phí giao hàng chặng cuối là rất lớn.

Gần đây, để tối ưu hiệu quả của việc giao hàng, Amazon đã mua lại Colis Prive để gây dựng kế hoạch xây dựng một công ty vận chuyển độc lập giúp quản lý chuỗi cung ứng và giải quyết các vấn đề phân phối hàng hóa chặng cuối.

Kỳ vọng giao hàng chặng cuối đặt ra thách thức cho các nhà bán lẻ và công ty giao nhận khi mở rộng mô hình kinh doanh từ Offline sang Online.

Tăng cường trải nghiệm của khách hàng với dịch vụ giao hàng chặng cuối

Khách hàng không muốn niềm vui mua sắm của mình bị thử thách quá lâu. Họ luôn muốn nhu cầu sở hữu hàng hóa được đáp ứng nhanh nhất.
Tối ưu trải nghiệm khách hàng bằng giao hàng chặng cuối
Tối ưu trải nghiệm khách hàng bằng giao hàng chặng cuối
Giao hàng chặng cuối chính là mắt xích quan trọng trong để giải quyết những vấn đề nói trên.

Tuy nhiên, việc giao hàng có thể gặp khó khăn do trong quá trình vận chuyển bởi ảnh hưởng từ giao thông, thời tiết, hình thức vận chuyển, địa chỉ cung cấp không chính xác, các yêu cầu, thủ tục,… trong khi khách hàng luôn muốn giám sát liên tục gói hàng của mình.

Làm thế nào để có thể câp nhật chính xác theo thời gian giao hàng thực?

Công nghệ sẽ là lời giải cho bài toán nói trên.

Công nghệ giúp quản lý các tiến trình công việc, kiểm soát trải nghiệm khách hàng và cung cấp khả năng giám sát đảm bảo cho cả khách hàng và nhà bán lẻ.

Uber là một ví dụ hay về ứng dụng sự thông mình của công nghệ. Công ty này cung cấp cho khách hàng tính năng hiển thị vị trí chính xác của lái xe. Khách hàng sẽ làm theo hướng dẫn thông qua một bản đồ thời gian thực để biết chính xác khi nào xe đến. Mặt dù Uber hiện được dùng cho taxi nhưng người tiêu dùng đang bắt đầu mong đợi loại hình công nghệ này cho tất cả các dịch vụ, bao gồm cả giao hàng.

Sự mong đợi của khách hàng về thời gian giao hàng, kinh nghiệm phân phối tổng thể và giao tiếp cởi mở đã buộc các nhà bán lẻ trực tuyến phải đầu tư váo các giải pháp công nghệ mới, điển hình là công nghệ di động (nói trên) để quản lý hoạt động phân phối của mình. Quy trình xác nhận gioa hàng thông thường đòi hỏi nhiều công việc giấy tờ như lịch biểu, địa chỉ, tuyến đường, xác nhận giao hàng, lệnh gửi hàng, vận đơn, hóa đơn,… Thời gian mà các tài xế phải tốn cho giấy tờ trong quá trình này lầm chậm trễ thời gian giao hàng. Điều đó có thể làm giảm hiệu năng của chuỗi cung ứng và làm tăng chi phí. Số hóa quy trình bút mực sang dạng di động có thể giải quyết vấn đề này. Việc thực hiện các quy trình “giấy tờ” trên điện thoại di động kết hợp với hệ thống định vị toàn cầu GPS, khách hàng có thể nhận được bản cập nhật định tuyến theo thời gian thực, nhờ đó có thể nhận được thông báo gần như từng phút về thời gian giao hàng dự kiến.

BẢNG GIÁ CHUYỂN PHÁT NHANH 2019

Hotline : 1900 2855 – 024 7779 6979

Bảng giá chưa bao gồm 20% PPXD + 10% VAT


I. BẢNG CƯỚC CHUYỂN PHÁT NHANH TÀI LIỆU BƯU PHẨM

STTTrọng Lượng ( Gram )Nội thành trung tâm TPDưới 300kmTrên 300kmHN - HCM và ngược lại
1Từ 10 -1007.0009.80018.90022.200
2Trên 100 - 2509.30012.60025.80031.500
3Trên 250 - 50012.88034.50033.20034.500
4Trên 500 - 100014.50022.80048.00049.400
5Trên 1000 - 150017.40038.00062.50064.400
6Trên 1500 - 200020.70045.00067.60070.200
7Mỗi 500gr tiếp theo2.3007.20010.40012.100
Thời gian phát8 giờ24 giờ24 giờ24 - 48 giờ
Ghichú: Ngoại thành, Huyện, xã,thị trấn và các khu vực vùng sâu, vùng xa Hải đảo: Cước phí phát tận nơi = (Cước phí nêu trên +20%)* 20%

II. BẢNG CƯỚC CHUYỂN PHÁT NHANH TRƯỚC 9H, HÀNG GIÁ TRỊ CAO, HÀNG LẠNH, HỒ SƠ THẦU, VẮCXIN

STTTrọng Lượng ( Gram )Nội thành trung tâm TPDưới 300kmTrên 300km
1Từ 10 - 10052.000130.000150.000
2Mỗi 500gr tiếp theo6.50011.00018.500
Ghichú: Ngoại thành, Huyện, xã,thị trấn và các khu vực vùng sâu, vùng xa Hải đảo: Cước phí phát tận nơi = (Cước phí nêu trên +20%)* 20%
Ghichú:Hàng hóa cồng kềnh chuyển bằng đường hàng không ,được quy đổi theo quy định của Việt Nam Airlines theo phương thức sau:

Cách tính: Dài(cm) x Rộng(cm) x Cao(cm)/6000 = Trọng lượng (kg) Hàng hóa cồng kềnh chuyển bằng đường bộ được tính theo công thức sau:

Cách tính:Dài(m) x Rộng(m) x Cao(m) /3000 = Trọng lượng (kg).


III. BẢNG CƯỚC PHÁT HỎA TỐC, PHÁT HẸN GIỜ, PHÁT TRONG NGÀY

STTTrọng Lượng ( Gram )Nội thành trung tâm TPDưới 300kmTrên 300kmHN - TPHCMCác Tỉnh TP Còn lại
1Đến 1.000g80.000170.000250.000350.000Theo thỏa thuận (450.000)
2Mỗi 500g tiếp theo6.50011.00018.50022.000Theo thỏa thuận (28.000)
3Thời gian nhậnTừ 8 – 17hTrước 10hTrước 10hTrước 9h
4Thời gian phátTrong 2 giờTrước 17h cùng ngàyTrước 2hTrước 17h
Ghi chú: Ngoại thành, Huyện, xã,thị trấn và các khu vực vùng sâu, vùng xa Hải đảo: Cước phí phát tận nơi = (Cước phí nêu trên +20%)* 20%

IV. BẢNG CUỚC CHUYỂN HÀNG TIẾT KIỆM

Trọng Lượng ( Gram )Nội thành trung tâm TPHN, TPHCM, ĐNDưới 300kmTrên 300km
Từ 0 - 20 kg80.000180.000160.000220.000
Trên 21 - 100 kg3.000/kg8.800/kg6.500/kg22.000/kg
Trên 101 – 300 kg2.500/kg7.900/kg5.800/kg19.000/kg
Trên 301– 500 kg1.800/kg7.400/kg5.000/kg13.258/kg
Trên 500kg1.500/kg6.900/kg4.500/kg8.500/kg
Thời gian phát2 – 3 ngày3 - 5 ngày3 – 4 ngày4 – 6 ngày
Ghi chú: Ngoại thành, Huyện, xã,thị trấn và các khu vực vùng sâu, vùng xa Hải đảo: Cước phí phát tận nơi = (Cước phí nêu trên +20%)* 20%

V. CÁC DỊCH VỤ CỘNG THÊM

1 .DỊCH VỤ PHÁT HÀNG THUTIỀN(COD:Cash On Delivery):- Dịch vụ phát thu tiền (COD) áp dụng đối với các bưu gửi có giá trị tối đa là:30.000.000đ.- Khách hàng sử dụng dịch vụ COD phải thanh toán các khoản cước gồm cước dịch vụ cơ bản của bưu gửi COD, cước dịch vụ COD & các loại dịch vụ đặc biệt khác tùy theo từng loại dịch vụ mà khách hàng lựa chọn.- Phạm vi sử dụng dịch vụ COD theo bảng toàn trình (áp dụng cho TP, Thị Xã).
STTSố tiền thu hộCước codSTTSố tiền thu hộCước cod
1Đến 50.000 đến 500.000 (HÀ NỘI TP )15.0005Từ 500.000 đến 10.000.0001.3%
2Đến 50.000 đến 500.000 (Huyện xã )20.0006Từ 500.000 đến 10.000.0001.3%
3Đến 50.000 đến 500.000 (HCM Huyện xã )25.0007Từ 10.000.000 đến 15.000.0001.3%
3Đến 50.000 đến 500.000 (HCM )20.0007Trên 15.000.0002%
2. BẢNG CƯỚC ĐÓNG GÓI
Kích thước hàng hóa dễ vỡCước phí đóng xốp, CartonCước phí đóng gỗ
Dài, rộng, cao đến 50cm50.000 đ100.000 đ
50cm < dài, rộng, cao < 100cm100.000 đ
100cm < dài, rông, cao< 200cmTheo thỏa thuậnTheo thỏa thuận
Ghi chú: Ngoại thành, Huyện, xã,thị trấn và các khu vực vùng sâu, vùng xa Hải đảo: Cước phí phát tận nơi = (Cước phí nêu trên +20%)* 20%
3. CÁC DỊCH VỤ CỘNG THÊM KHÁC
STTDịch vụGiá cướcGhi chú
1Bảo hiểm hàng hóa5% giá trị khai gía
2Phát đồng kiểm1.500đ/1sản phẩmTối thiểu 50.000đ/1lần đồng kiểm
3Báo phát4.000đ/1 báo phátHóa đơn gửi sử dụng dịch vụ báo phát.
4Phát tận tay20.000đ/1 bưu gửiCăn cứ theo chứng minhnhân dân (hoặc passport)
5Hàng quá khổCước phít rên + 30%Đối với bưu kiện có TL lớn hơn 200kg/1 bưu kiện
6Biên bản bàn giao30.000đ/1vận đơn
7Dịch vụ phát chủ nhật, ngày lễThư phát tại Hà Nội, HCM: Ngoài cước chính, cộng thêm 120.000đ/bill
Thư phát tại các tỉnh khác: Ngoài cước chính, cộng thêm 150.000đ/bill
Hàng phát tại Hà Nội, HCM: Ngoài cước chính, cộng thêm 150.000đ/bill
Hàng phát tại các tỉnh khác: Ngoài cước chính, cộng thêm 200.000đ/bill

Hotline : 1900 2855 – 024 7779 6979

(Bảng giá chưa bao gồm 20% PPXD + 10% VAT)

KẾT QUẢ TRA CỨU

Dịch VụCướcThời Gian
CƯỚC CHUYỂN PHÁT NHANH TÀI LIỆU BƯU PHẨM.0 VNĐ0 giờ
CƯỚC CHUYỂN PHÁT NHANH TRƯỚC 9H, HÀNG GIÁ TRỊ CAO, HÀNG LẠNH, HỒ SƠ THẦU,VẮCXIN.0 VNĐ0 giờ
CƯỚC PHÁT HỎA TỐC, PHÁT HẸN GIỜ, PHÁT TRONG NGÀY.0 VNĐ0 giờ
CUỚC CHUYỂN HÀNG TIẾT KIỆM.0 VNĐ0 giờ